TRANG CHỦ GIỚI THIỆU LIÊN HỆ
 
Thế giới của mẹ
Mẹ khỏe đẹp
Mẹ nổi tiếng
Tâm sự
Tư vấn sản khoa
Thế giới của bé
Tư vấn
Khỏe đẹp
Giỏi ngoan
Chào đời
Vầng trăng khuyết
Thế giới gia đình
Cây mỗi hoa
Gia đình
Ca nhà cùng vui
Mẹ kể bé nghe
TRƯNG CẦU Ý KIẾN
Chức năng tạm ngưng!
 
KỲ BÁO MỚI NHẤT

 

 

 



Gặp gỡ cô hiệu trưởng trường Mẫu giáo Việt Triều

MỖI ĐỨA TRẺ ĐỀU LÀ MỘT BÁU VẬT 

32 năm gắn bó với giáo dục mầm non, trở thành HT trường Mẫu giáo Việt Triều Hữu nghị, chị Hoàng Thanh mang đến cho người đối thoại một tình cảm nồng nhiệt, tự nhiên đối với những học trò bé bỏng của mình. Với chị “Chăm sóc các cháu, không chỉ tâm hồn mà cả dáng vẻ của mình đều trẻ ra”. 

Chị bắt đầu trở thành cô nuôi dạy trẻ từ bao giờ vậy?
Khi mình chưa tròn 16 tuổi bởi vì hồi đó tốt nghiệp 7 + 1 là trở thành giáo viên mầm non rồi. Ngày đầu tiên đến trường có nhiều ngỡ ngàng lắm. Trước mặt mình chỉ toàn những em bé mà sao nói vẫn run. Và khi bọn trẻ cất tiếng gọi Cô ơi- vô cùng xúc động.


Chị chọn nghề này có phải là kế thừa truyền thống gia đình không?
Không. Lúc đó, ngành mầm non cũng chưa được quan tâm nhiều như bây giờ, mình lựa chọn chỉ vì mình rất thích trẻ con thôi. Những trang thiết bị và đồ dùng cho cả cô và trò của khối mầm non gần như là của hiếm. Hàng ngày, các cô luôn tự tìm tòi, tưởng tượng để sáng tạo và sản xuất đồ chơi nên sự gắn bó với công việc chặt chẽ hơn.

khaigiang_vietrieu.jpg Kinh nghiệm mà chị đúc kết sau rất nhiều năm gắn bó với nghề về vai trò của cô giáo đối với các cháu lứa tuổi mầm non như thế nào?
Đối với các cháu, cô giáo vừa là người mẹ, là cô giáo nhưng cũng là một người bạn chia sẻ mọi điều. Trong những vai ấy thì làm tốt vai người bạn của các cháu là khó nhất. Không chỉ có trẻ mẫu giáo, mà cả sau này, khi các cháu lớn lên, trưởng thành, người mà các cháu tâm sự và sẻ chia nhiều nhất thường không phải là cha mẹ mà chính là những người bạn đáng tin cậy và biết lắng nghe.

Niềm vui mà chị tìm thấy trong công việc hàng ngày có thể định hình, đặt tên rõ ràng được không?

Nhiều cha mẹ quan niệm gửi con vào trường mầm non chủ yếu nhờ các cô trông con để yên tâm lao động, công tác mà thôi. Nhưng thực chất, những năm đi nhà trẻ là một nền móng quan trọng. Với trẻ mầm non, học không phải là trọng tâm, nhưng việc vui chơi của các em không phải chỉ để hết thời gian mà chính là cách giúp các em hoà mình vào cuộc sống xã hội thu nhỏ. Với một cô giáo chịu quan sát thì có thể phát hiện ra tính cách, năng khiếu của trẻ trong giai đoạn này rõ nét. Như ca sỹ Thùy Dung ngày xưa đi học thích hát lắm. Lúc nào cũng xung phong hát và lên biểu diễn rất tự nhiên... Chỉ cần tưởng tượng về sự tưởng thành sau này của các em mình đã thấy vui rồi mà rất nhiều sự tưởng tượng đó đã trở thành hiện thực.


Theo chị, một cô giáo gắn bó với nghề này thường cần...?
Có rất nhiều điều cần nhưng suy cho cùng thì vẫn là tình cảm chân thành dành cho các cháu. Ví dụ, những cháu mới đến lớp hoặc còn nhỏ có khi vẫn đi vệ sinh ra quần. Cô giáo mà giận, mà quát cháu thì có thể hình thành cố tật. Ngược lại, cô ân cần chỉ bảo, hướng dẫn cháu cách tự đi, cách nhờ cô giúp đỡ... thì cháu sẽ bình tĩnh và sửa chữa dần. Ngay cả việc rửa ráy- rửa cho con sao thì rửa cho các cháu như vậy- cũng là một cách thể hiện khả năng của cô giáo.

Đối với người lớn, điểm nên lưu tâm nhất trong việc nuôi dạy trẻ mầm non là gì, thưa chị?
Không phải chỉ riêng trẻ mầm non mà trẻ ở các lứa tuổi lớn hơn cũng luôn muốn khẳng định mình, muốn được làm người lớn. Cha mẹ, thày cô thông minh là biết cách quan sát, theo dõi để nhắc nhở các con, chứ áp đặt, mắng, thậm chí đánh các con thì chỉ chứng tỏ sự bất lực của mình mà thôi. Những phương trình này đã được đúc kết: xẵng- không nghe, thậm chí còn làm ngược lại; ra lệnh không khéo- tự ái, có ý chống đối; giải thích hợp lý hợp tình- làm theo.

Xem ra chị chưa bao giờ phải áp dụng hình phạt với các cháu?
Cũng phải phạt chứ. Ví dụ, một cháu rất hiếu động, lúc nào cũng quậy phá, ham chơi, bảo sao cũng không được. Hãy bảo Con ra ngồi với cô. Cô đi đâu hãy gọi cháu theo cùng, làm gì cũng gọi cháu ngồi cùng. Đó chính là một hình phạt đáng sợ với những đứa trẻ ấy. Khi chúng thèm chơi lắm rồi, hãy nhẹ nhàng giải thích với chúng, chúng sẽ nhận ra những nguyên tắc cần phải tuân thủ.

Xin chị “tư vấn” nên phê bình trẻ lúc nào là hợp lý nhất?
Những tổng kết cuối giờ. Tránh chỉ mặt gọi tên. Và tốt nhất là tìm được một cái ngoan của đứa trẻ đó để làm đối trọng cho sự phấn đấu sửa chữa khuyết điểm sau đó của các cháu.

Bây giờ hình thức phiếu bé ngoan dường như không còn hấp dẫn trẻ nữa?
Không có lời khen ngợi nào trở nên thừa với trẻ cả. Chỉ có điều bé được khen thế nào thôi. Nếu cô tìm ra được một điều tốt ở mỗi bé khi phát phiếu bé ngoan để nêu gương cháu với các bạn thì chắc chắn trẻ vẫn tự hào với những tấm phiếu ấy.

So với thời trước, bọn trẻ bây giờ có nhiều điều kiện phát triển mọi mặt, điều đó có giúp các cô nhàn hơn khi chăm sóc các cháu không?
Đúng là bây giờ đời sống sung sướng và bọn trẻ được tạo điều kiện nhiều hơn trong cuộc sống và học tập. Nhưng nó cũng có mặt trái của nó. Ví dụ, những trang vở quá trắng, những bộ phim hoạt hình, những chương trình ca nhạc, quảng cáo, quá nhiều đồ chơi, trong đó rất nhiều loại mô phỏng theo cuộc sống của người lớn... có thể ảnh hưởng đến mắt, thần kinh, tính cách của trẻ. Hay việc mỗi bé lại có một người giúp việc kèm cặp ở bên lo cho từ A đến Z khiến cho cuộc sống của bé trở nên thụ động, ít giao tiếp xã hội, không phát triển được các cung bậc tình cảm của con người.

Theo chị, các bậc cha mẹ nên cho bé đến trường vào lứa tuổi nào?
Ngày xưa, phụ nữ chỉ được nghỉ đẻ có 2 tháng, ngay từ bé đã phải cho con đi nhà trẻ. Chính điều đó lại rèn luyện cho đứa trẻ khả năng độc lập, phát triển khả năng giao tiếp và ý thức nề nếp trong cuộc sống. Không phải vì là cô giáo mà tôi nói điều này nhé, cha mẹ nên cho con đi học sớm và luyện cho con quen với việc đến trường. Hình thức đón sớm, dễ dàng chấp nhận cho con nghỉ học, chỉ cho con học 1 năm mẫu giáo... không phải là cách giúp con tốt nhất.

Vậy nên chuẩn bị tinh thần cho con thế nào để việc đi học trở nên dễ dàng?

Bây giờ cha mẹ hay gọi con bằng tên thân mật, cần phải giúp bé quen với tên thật của mình trước khi đến lớp. Hãy kể về nhà trường hợp với những sở thích của con như thích xếp hình, thích hát, thích chơi đông bạn, thích xem phim hoạt hình... để tạo ấn tượng tốt đẹp. Hướng dẫn con cách tự vệ sinh cá nhân hoặc hướng dẫn con cách nhờ sự giúp đỡ của cô giáo.

Trong vai một Hiệu trưởng chị lựa chọn để tuyển các cô giáo vào trường với những tiêu chí nào?

Trẻ rất thích những cô giáo trẻ, xinh xắn. Nhưng mình ưu tiên giọng hát, giọng nói, giọng kể truyền cảm và giao tiếp tốt với trẻ. Rồi phải dạy thử, quan sát mối dây tình cảm giữa cô và trò... Nói chung, cũng phải thêm 4, 5 năm rèn 1 cô giáo mới.
Bài học ngắn gọn nhất mà chị truyền lại cho các đồng nghiệp trẻ của mình?
Mỗi ngày hãy cố gắng dành ít nhất ánh mắt trìu mến cho mỗi học sinh trong lớp 1 lần.

Còn trong vai một bà mẹ, chị có đòi hỏi gì ở con mình không?
Mình có 2 con đều đã lớn rồi, cháu gái lớn đã tốt nghiệp ra trường đi làm, còn cháu thứ 2 mới thi đại học năm nay. Cháu không đủ điểm vào đại học nhưng điều đó không làm tổn thương sĩ diện người mẹ của mình. Con xin mình năm sau thi tiếp, mình đã cùng con lựa chọn 1 trường cao đẳng để đăng ký nguyện vọng 2 và động viên con học tiếp. Với mình, không có con hư, không có con học kém mà mỗi con là một báu vật và đều có một khả năng riêng mà người làm cha làm mẹ hãy cố gắng tìm hiểu, quan sát để giúp con định hướng đúng.

Cám ơn chị.

Phạm Thu Hương

 
E-mail  Email cho bạn bè
In  In trang này
  Lên đầu trang
 TIN MỚI: TIN ÐÃ ĐƯA:
 
 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 5920525
 
© Copyright 2007 Mevabe.vn, All rights reserved. Bản quyền thuộc về tạp chí Mẹ và Bé - Contact us - Thông tin Tòa soạn - Design & Develop by NDQ VIETNAM
® Ghi rõ nguồn "Mevabe.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này - GP số 515/GP-BC cấp ngày 23 tháng 11 năm 2007 của Bộ thông tin và Truyền thông.