TRANG CHỦ GIỚI THIỆU LIÊN HỆ
 
Thế giới của mẹ
Mẹ khỏe đẹp
Mẹ nổi tiếng
Tâm sự
Tư vấn sản khoa
Thế giới của bé
Tư vấn
Khỏe đẹp
Giỏi ngoan
Chào đời
Vầng trăng khuyết
Thế giới gia đình
Cây mỗi hoa
Gia đình
Ca nhà cùng vui
Mẹ kể bé nghe
TRƯNG CẦU Ý KIẾN
Chức năng tạm ngưng!
 
KỲ BÁO MỚI NHẤT

 

 

 



KỸ NĂNG MỀM PHẢI THẬT CỨNG, KỸ NĂNG CỨNG PHẢI RẤT MỀM

K năng làm người, k năng mm là nn tng thành đt ca bt c ngành ngh nào, nó rt ít thay đi, vì vy, phi được tôi luyn tht k, tht rn chc – tht cng. K năng cng – k năng ngh nghip, thay đi quá nhanh nên phi rt mm và luôn được điu chnh thì bn mi không b đy ra ngoài l cuc sng.

“Năm 2011, t l SV ra trường làm vic trái ngành rt cao, ti 50%, thm chí có kho sát đưa ra t l ti 85%. Phn ln người làm vic trái ngành vì bt buc, không th tìm được vic đúng chuyên ngành đào to, nhưng cũng không ít người thành công vi vic làm trái ngành”. (Theo Lao Đng Online). Ngay c tác gi ca bài này, người đã b ra 10 năm sung sc nht ca thi trai tr đ bo v lun án tiến sĩ toán lý, vy mà bây gi, ông đang làm ging viên đào to K năng mm, hoàn toàn trái ngược vi ngành ngh mà ông được đào to. Và ngay c bn – người đang đc nhng dòng này, bn có làm đúng ngh được hc hay không? Và nếu bn làm đúng ngh thì nhng k năng cng – k năng chuyên môn ca bn so vi thi đi hc còn li bao nhiêu phn trăm? Hay bn đã được đào to mi hoàn toàn 100%?

Ta thy rõ ràng rng: vic làm, kh năng thành đt và k năng chuyên môn (K năng cng), không phi lúc nào cũng ăn nhp vi nhau. Sao li thế? Ti sao li thế?

Thế k 21 là thế k da vào k năng, nhưng chúng ta được nhi nhét quá nhiu kiến thc. Không ch có vy, nhng kiến thc đó cc kỳ khó hc và hơn na đó là, nó không bao gi được dùng đến. Điu đó cũng như vic, nhà nghèo mà ta li đi sm nhng đ vt rt đt tin đ mang v và ct vào xó bếp hoc đ gm cu thang, gm giường, khiến nhà ca thêm b bn và cht chi.

“Không th gii quyết vn đ mi bng chun mc cũ”. “Làm như cũ mà mong kết qu mi là điên”.

Cũng trong thế k 21 này, ch bng đin thoi di đng, qua internet, trong my phn nghìn giây, chúng ta hoàn toàn có được nhng thông tin cp nht nht v bt kỳ loi kiến thc nào. Chúng ta thay vic kh s hc vt ca mình (và ngay c khi ta thuc lòng ri thì cũng không bao gi s dng) bng thi gian đ rèn k năng, thì cht lượng cnh tranh ca ngun nhân lc nước nhà chc chn s được nâng lên rt nhiu.

Da trên phương din ngh nghip người ta phân chia k năng thành 2 loi là: K năng cng và K năng mm.

K năng cng là nhng k năng k thut, k năng chuyên môn, giúp con người thc thi nhng công vic c th đt được nhng tiêu chun nht đnh. K năng cng thường gn lin vi các tiêu chun k thut hoc tuân theo các trình t, th tc hành chính nht đnh ca tng t chc và có th đo được. Các k năng cng mà chúng ta có th thy rõ trong xã hi như: k năng hàn, k năng lái ô tô; k năng xây tường, k năng v thiết kế, k năng làm báo cáo tài chính… Nhng k năng cng này thường được quy chun theo nhng quy trình và nguyên tc c th và được đào to nhng trường lp chính quy.

K năng mm là nhng k năng giúp con người t qun lý, lãnh đo chính bn thân mình và tương tác vi nhng người xung quanh đ cuc sng và công vic tht hiu qu. K năng mm bao gm các k năng như: K năng giao tiếp, k năng ng x, k năng lng nghe... K năng mm thường khó quy chun, ph thuc rt nhiu vào đi tượng tương tác và khó có th đo được. Giao tiếp vi cp trên khác vi giao tiếp vi khách hàng; giao tiếp vi con cái khác giao tiếp vi đng nghip… K năng cng là ch dùng trong công vic, ti nơi làm vic, trong thi gian làm vic. Còn k năng mm thì được dùng mi lúc, mi nơi và sut đi. Đơn gin, k năng cng như vic đi xe máy, bn ch dùng rt ít. Còn k năng giao tiếp lúc nào bn cũng phi dùng, ngay khi ngi mt mình bn cũng phi biết giao tiếp vi chính mình và giao tiếp vi chính mình là quan trng nht. Hơn na, theo mc đ thành đt và trưởng thành v tui tác, t trng s dng k năng mm ngày càng nhiu hơn.

ky-nang-gia-dinh1.jpg

K năng mm dùng mi lúc, mi nơi, sut đi, vi mi người và vi chính mình. Càng thành đt, càng cao tui chúng ta càng thiên v k nang mm hơn.

Thế gii thay đi ngày càng nhanh, k năng cng ngày càng mm hơn. Sau 4 năm đi hc, thì tt c kiến thc và k năng cng, k năng chuyên môn ca bn đã tr nên li thi, (Đó là chưa nói đến vic chm tr thay đi giáo trình hc và vic thiếu cp nht ca thy giáo). Trong thi bui phát trin đến chóng mt ca khoa hc công ngh, có rt nhiu ngành ngh mt đi nhanh chóng và được thay thế bng các ngành khác. Ngay c k năng cng – k năng chuyên môn ca mt ngành ngh cũng cn được ci tiến, nâng cp mt cách liên tc. Ví d như: k năng s dng đin thoi di đng. Khi mi ra đi, ta ch cn nm vng hai chc năng là nhn nút đ nhn cuc gi ti và bm s đ gi đi. Ngày nay, đin thoi di đng đã tr thành mt văn phòng di đng thc th. Nó giúp bn nhn email, tìm đường đi, xem thi tiết, nói chuyn bng hình nh vi người thân cách xa hàng vn dm... Và nếu k năng cng ca bn như cũ, thì bn ch s dng được gn 1/100 chc năng ca đin thoi di đng. Đ theo kp tc đ thay đi ca thi đi k năng cng ca bn phi rt uyn chuyn, phi rt mm. Mun vy, bn cn nm tht vng k năng t hc và t thích ng. K năng mm đó là mt trong nhng k năng mm quan trng nht đ giúp bn cng c k năng cng, không b đy ra ngoài l xã hi.

K năng mm tht cng, tht vng vì nó hu như không thay đi theo thi gian, không gian. Ví d, đ lng nghe bt c thi đi nào, bt c dân tc nào trên trái đt thì bn vn cn k năng mm: “mt chp chp, ming đp đp, đu gt như ly pht”.

Qu nhi đng liên hip quc (UNICEF) và T chc Khoa hc, Giáo dc và Văn hóa Liên hip quc (UNESCO) đã đưa ra bn tr ct ca giáo dc là:

HC Đ HIU BIT – năng lc nhn thc

1. K năng ra quyết đnh/ gii quyết vn đ

2. K năng tư duy phân tích

HC Đ LÀM NGƯỜI – năng lc cá nhân

3. K năng tăng cường kh năng kim soát bn thân

4. K năng qun lý cm xúc

5. K năng qun lý căng thng và áp lc

HC Đ CHUNG SNG – năng lc ng x

6. K năng giao tiếp ng x

7. K năng đàm phán/ t chi

8. Cm thông vi người khác

9. K năng hp tác và làm vic đng đi

10. K năng gây nh hưởng

HC Đ LÀM VIC – k năng chuyên môn, k năng cng.

Rõ ràng k năng mm chiếm mt t trng rt ln - 3 trong 4 tr ct.

Ông cha ta nói “Tiên hc l hu hc văn”. Nguyn Du tng ca ngi “Ch tâm kia mi bng ba ch tài”. Đc Pht dy “Vn pháp duy tâm to” – mi th đu xut phát t tâm ca ta. Điu đó được to ra t K năng mm. Daniel Goleman cũng đã khng đnh: K năng cng IQ ch chiếm 15%, k năng mm EQ chiếm 85% kh năng thành đt ca mi con người.

Ta hay nói rng: “Làm thế nào đ tr thành người k sư xây dng xut sc?” Và “Làm thế nào đ tr thành người giáo viên toán xut sc?”. đây, câu hi chung cho hai câu hi đó là: “Làm thế nào đ tr thành người (tên ngh)... thành công xut sc?”

Cũng như vy vi tt c các câu hi cho các ngành ngh khác nhau đu có chung mt gc: “Làm thế nào đ tr thành người xut sc?”. Rõ ràng, k năng làm người, k năng sng, k năng mm là nn tng cho tt c các ngành ngh trong mi thi đi. Vì vy, chúng ta phi được tôi luyn k năng mm tht k, tht rn chc – tht cng. Thế gii công ngh thay đi càng ngày càng nhanh vi gia tc ln. Chính vì vy, k năng cng ca bn càng ngày càng phi mm hơn.

Như vy, đ phát trin và thành công trong thi đi mi, k năng cng ca bn phi rt mm và k năng mm thì cn tht s cng.

Ts. Tâm Vit

 
E-mail  Email cho bạn bè
In  In trang này
  Lên đầu trang
 TIN MỚI: TIN ÐÃ ĐƯA:
          Trang tiếp&gt&gt

 
 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 5938430
 
© Copyright 2007 Mevabe.vn, All rights reserved. Bản quyền thuộc về tạp chí Mẹ và Bé - Contact us - Thông tin Tòa soạn - Design & Develop by NDQ VIETNAM
® Ghi rõ nguồn "Mevabe.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này - GP số 515/GP-BC cấp ngày 23 tháng 11 năm 2007 của Bộ thông tin và Truyền thông.